หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ

 

ชื่อหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566)

Download เอกสารรายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)

สถานที่จัดการเรียนการสอน
ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) (เทคโนโลยีชีวภาพ)
Doctor of Philosophy (Ph.D.) (Biotechnology)

การอนุมัติหลักสูตร สภามหาวิทยาลัยอนุมัติหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ 9/2565 วันที่ 21 เดือนกันยายน พ.ศ. 2565

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program Learning Outcomes, PLOs)

PLO1   ปฏิบัติตามแนวทางจริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและการทำวิจัย
PLO2   ปฏิบัติตนตามหลักการความเป็น ผู้นำ และผู้ตามในการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของงานได้   
PLO3   ถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการ และผลงานวิจัยในสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเหมาะสมทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
PLO4   เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสืบค้น และศึกษาค้นคว้า ความรู้ที่เป็นปัจจุบันในสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพได้อย่างเหมาะสม
PLO5   แสดงความเห็นในเนื้อหาสาระ หลักและทฤษฎีของสาขาวิชาในเชิงลึกได้
PLO6   บูรณาการองค์ความรู้ และทักษะทางเทคโนโลยีชีวภาพ ในการทำวิจัย และแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนในการทำวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO7   สร้างสรรค์ พัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่ตอบโจทย์วิจัยทางเทคโนโลยีชีวภาพได้

คุณสมบัติการรับเข้าเรียน

แผนการศึกษาเกณฑ์การพิจารณา
แบบ 1.1หลักสูตรระดับมหาบัณฑิตที่จบการศึกษาผลการสอบภาษาอังกฤษเทียบเคียงได้ตามเกณฑ์ CEFRการสัมภาษณ์และสอบข้อเขียน
แบบ 2.2หลักสูตรระดับปริญญาบัณฑิตที่จบการศึกษาผลการเรียนผลการสอบภาษาอังกฤษเทียบเคียงได้ตามเกณฑ์ CEFRการสัมภาษณ์และสอบข้อเขียน

โครงสร้างของหลักสูตร

โครงสร้างหลักสูตร

แบบ 1.1จำนวนหน่วยกิต (หน่วยกิต)
วิชาสัมมนา (ไม่นับหน่วยกิต)
วิทยานิพนธ์ (มีค่าเทียบเท่า)
รวมหน่วยกิตตลอดหลักสูตร มีค่าเทียบเท่า
3
48
48
แบบ 2.2จำนวนหน่วยกิต (หน่วยกิต)
วิชาบังคับ
วิชาสัมมนา (ไม่นับหน่วยกิต)
วิชาเลือก วิทยานิพนธ์ (มีค่าเทียบเท่า)
รวมหน่วยกิตตลอดหลักสูตร
7
3
จำนวนไม่น้อยกว่า 17
48
จำนวนไม่น้อยกว่า 72

ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning Skills, LLLs) ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนในหลักสูตร

ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต (LLLs)คำอธิบาย
ทักษะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง
(Self-directed learning skills)
ความสามารถที่ต้องรับผิดชอบทั้งในการคิดริเริ่ม การกำหนดเป้าหมาย การวางแผน การปฏิบัติ และการประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการทำงานเป็นทีมและ
การมีมนุษยสัมพันธ์

(Team work and people skills)
ความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น โดยสามารถเข้าใจคนอื่นและให้อภัยคนอื่นเมื่อมีความจำเป็น และสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมกับผู้อื่นในวัตถุประสงค์เฉพาะได้
ทักษะการสื่อสาร
(Communication skills)
มีความสามารถในการสื่อสารข้อมูลและแนวความคิด ทั้งสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
ทักษะการรู้สารสนเทศ
(Information Literacy skills)
ความสามารถในการค้นหา การเข้าถึง การประเมิน และการนำสารสนเทศไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information technology skills)ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสื่อสารและการค้นคว้าข้อมูลที่ตนเองต้องการ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
ทักษะการคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์ และการคิดเชิงวิพากษ์ (Analysis, synthesis and critical thinking skills)ความสามารถในการตรวจสอบ การจำแนกแยกแยะ และการประเมินผลข้อมูล รวมทั้งสามารถนำข้อมูลหรือความรู้ที่ได้มากำหนดเป็นประเด็นวิกฤตและมุมมองที่แตกต่างและขัดแย้งเพื่อนำเสนอมุมมองใหม่ที่ดีกว่าเดิมได้
ทักษะการคิดคำนวณ
(Numeracy skills)
ความสามารถในการทำความเข้าใจกับตัวเลขและสถิติในระดับพื้นฐานโดยสามารถอ่านและเขียนได้
ทักษะการคิดแก้ปัญหา
(Problem solving thinking skills)
ความสามารถในการระบุถึงปัญหาและสิ่งที่ตนเองไม่รู้ได้ และสามารถแก้ไขปัญหาในสิ่งที่ีเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ (Initiative and creative skills)ความสามารถในการทำให้เกิดผลงานใหม่ที่แตกต่างไปจากความคิดหรือกิจกรรมของคนอื่น มีการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาตัวเอง  และนำผลลัพธ์ที่ได้จากการเรียนรู้นั้นไปแก้ไขและพัฒนาให้สอดคล้องแก่ตัวเราและองค์กรที่อยู่ได้

งานบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร