ชื่อหลักสูตร
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมกระบวนการชีวภาพ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
Download เอกสารรายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)
สถานที่จัดการเรียนการสอน
ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วศ.บ.) (วิศวกรรมกระบวนการชีวภาพ)
Bachelor of Engineering (B.Eng.) (Bioprocess Engineering)
การอนุมัติหลักสูตร
สภามหาวิทยาลัยอนุมัติหลักสูตร ในการประชุมครั้งที่ 3/2565 วันที่ 16 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2565 และสภาวิศวกรรับรองปริญญาในการประชุมครั้งที่ 70-7/2566 วันที่ 12 เดือน มิถุนดุายน พ.ศ. 2566 การประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาวิศวกรรมเคมี
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program Learning Outcomes, PLOs) |
---|
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
PLO1 อธิบายความหมายและคุณค่าของศิลปะและการสร้างสรรค์ได้ PLO2 อภิปรายความหมายของความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้ PLO3 ระบุความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจและทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเป็นผู้ประกอบการได้ PLO4 มีทักษะการใช้ภาษา และสื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์ในบริบทการสื่อสารที่หลากหลาย PLO5 เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์ตลอดจนรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ PLO6 แสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง และนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการดำเนินชีวิต PLO7 แสดงออกซึ่งทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม PLO8 ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานหรือดำเนินโครงการได้ PLO9 คิดวิเคราะห์ วางแผน อย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือเพื่อออกแบบนวัตกรรมได้ |
หมวดวิชาเฉพาะ |
PLO10 ประยุกต์ใช้ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมกระบวนการชีวภาพ และปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง PLO11 ประยุกต์ใช้ความรู้พื้นฐานทางวิศวกรรมศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมกระบวนการชีวภาพ และปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง PLO12 สามารถฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารทางวิศวกรรมศาสตร์ และเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม PLO13 แก้ปัญหาทางวิศวกรรมกระบวนการชีวภาพ โดยคำนวณและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณในทางสถิติได้ PLO14 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพวิศวกรรม PLO15 มีภาวะผู้นำ ผู้ตาม แสวงหาความรู้ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีความอดทนและความรับผิดชอบ ต่อตนเองและสังคมในสภาวะการเปลี่ยนแปลงยุคดิจิทัล PLO16 บูรณาการความรู้ทางวิศวกรรมกระบวนการชีวภาพ เพื่อเป็นแนวทางดำเนินงานทางธุรกิจและริเริ่มเป็นผู้ประกอบการอย่างสร้างสรรค์ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม |
คุณสมบัติการรับเข้าเรียน
การรับเข้าเรียนผ่านระบบ SU-TCAS
โครงการรับนักศึกษา | เกณฑ์การพิจารณา |
รอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) | |
โครงการรับนักศึกษาด้วยแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) (โครงการปกติ) | พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน เกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) และการสัมภาษณ์ |
โครงการรับนักศึกษาด้วยแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) (โครงการพิเศษ) | พิจารณาแฟ้มสะสมผลงาน เกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) และการสัมภาษณ์ |
โครงการรับผ่านค่ายอัจฉริยภาพวิศวศิลปากร (โครงการปกติ) | พิจารณาระดับประกาศนียบัตรค่ายอัจฉริยภาพวิศวศิลปากร และเกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) |
โครงการรับผ่านค่ายอัจฉริยภาพวิศวศิลปากร (โครงการพิเศษ) | พิจารณาระดับประกาศนียบัตรค่ายอัจฉริยภาพวิศวศิลปากร และเกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) |
โครงการรับนักศึกษาผ่านบันทึก ข้อตกลง (MOA) | พิจารณาเกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) |
รอบที่ 2 โควตา (Quota) | |
โครงการโควตา 28 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร (โครงการปกติ) | พิจารณาผลคะแนนสอบส่วนกลาง เกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) และการสัมภาษณ์ |
โครงการโควตา 28 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร (โครงการพิเศษ) | พิจารณาผลคะแนนสอบส่วนกลาง เกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) และการสัมภาษณ์ |
โครงการรับผ่านค่ายอัจฉริยภาพวิศวศิลปากร (โครงการปกติ) | พิจารณาระดับประกาศนียบัตรค่ายอัจฉริยภาพวิศวศิลปากร และเกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) |
โครงการรับผ่านค่ายอัจฉริยภาพวิศวศิลปากร (โครงการพิเศษ) | พิจารณาระดับประกาศนียบัตรค่ายอัจฉริยภาพวิศวศิลปากร และเกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) |
รอบที่ 3 รับกลางร่วมกัน (Admission) | |
โครงการรับกลางร่วมกัน (โครงการปกติ) | พิจารณาผลคะแนนสอบส่วนกลาง เกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) และการสัมภาษณ์ |
โครงการรับกลางร่วมกัน (โครงการพิเศษ) | พิจารณาผลคะแนนสอบส่วนกลาง เกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) และการสัมภาษณ์ |
รอบที่ 4 รับตรงอิสระ (Direct Admission) | |
โครงการรับตรงอิสระ (โครงการปกติ) | เกณฑ์การพิจารณาจะประกาศให้ทราบภายหลัง |
โครงการรับตรงอิสระ (โครงการพิเศษ) | เกณฑ์การพิจารณาจะประกาศให้ทราบภายหลัง |
โครงสร้างของหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตร (ปกติ)
หมวดวิชา | จำนวนหน่วยกิต (หน่วยกิต) |
---|---|
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป วิชาบังคับ วิชาเลือก | จำนวนไม่น้อยกว่า 30 24 จำนวนไม่น้อยกว่า 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ กลุ่มวิชาบังคับ กลุ่มวิชาเลือก | จำนวนไม่น้อยกว่า 103 31 64 จำนวนไม่น้อยกว่า 8 |
หมวดวิชาเลือกเสรี | จำนวนไม่น้อยกว่า 6 |
โครงสร้างหลักสูตร (สหกิจศึกษา)
หมวดวิชา | จำนวนหน่วยกิต (หน่วยกิต) |
---|---|
จำนวนหน่วยกิต (หน่วยกิต) | |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป วิชาบังคับ วิชาเลือก | จำนวนไม่น้อยกว่า 30 24 จำนวนไม่น้อยกว่า 6 |
หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ กลุ่มวิชาบังคับ กลุ่มวิชาเลือก | จำนวนไม่น้อยกว่า 103 31 69 จำนวนไม่น้อยกว่า 3 |
หมวดวิชาเลือกเสรี | จำนวนไม่น้อยกว่า 6 |
ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning Skills, LLLs) ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนในหลักสูตร
“Growth mindset” กรอบความคิดแบบเติบโต ได้แก่ กรอบแนวคิดที่มุ่งเน้นการเติบโตทั้งความรู้ ความคิด และการดำรงชีวิตในสังคม เมื่อประสบปัญหาและความผิดหวัง นักศึกษามีแนวทางจัดการกับปัญหาเหล่านั้นในเชิงบวก มองปัญหาคือโอกาสในการพัฒนาตนเอง ไม่ย่อท้อ สามารถฝ่าฟันอุปสรรค เพื่อบรรลุเป้าหมายระยะยาวต่อไป
ระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร (SU-TCAS)
ระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (mytcas)